TỰ LÀM NEM THÍNH BÌ LỢN - HƯƠNG VỊ QUÊ HƯƠNG HẢI DƯƠNG

  Nếu bạn là một người Phụ nữ của Gia đình, là một người Yêu bếp, là một người biết duy trì ngọn lửa ấm cúng của Tổ ấm, là người đang chưa biết chuẩn bị bữa ăn ngon lành gì cho ngày mai?

Hãy theo dõi chuyên mục: Cơm ngon mỗi ngày - 1001 mâm cơm Gia đình để cùng nhau chuẩn bị những bữa cơm ngon mỗi ngày bạn nhé.

--------------

NEM THÍNH BÌ LỢN - HƯƠNG VỊ QUÊ HƯƠNG HẢI DƯƠNG

- Chủ đề: Nem Thính Bì Lợn

- Nguồn: Khang Nổ

- Dưới đây là chia sẻ của bạn Khang:


"TÌNH YÊU LÀ MỘT PHẠM TRÙ TRIẾT HỌC...!
Kể từ cái thuở dậy thì còn mơ mộng chớm biết yêu, cho đến ngày hôm nay cũng đã từng thử qua đôi ba lần ngọt đắng. Hay đơn giản là chứng kiến những cuộc tình tan vỡ ở quanh mình mà tôi nhiều lần tự hỏi "Liệu có nên tin vào tình yêu nữa hay không?"
Và rồi, tôi tình cờ được giác ngộ cũng như bắt đầu tin rằng "Chỉ cần bạn tìm thấy được người nào đó nhìn ra giá trị đích thực của bạn thì xin là VẪN NÊN TIN VÀO TÌNH YÊU" khi tôi làm món NEM THÍNH BÌ LỢN - Một món ăn dân dã, không cầu kỳ mà lại đầy hương vị quê hương HẢI DƯƠNG yêu dấu.
Bì lợn như một chàng trai nghèo nhiều khuyết điểm, lắm lông, da dày mà lại còn dai như đỉa, thử hỏi có loại thực phẩm nào muốn kết hợp cùng anh để tạo lên kiệt tác.
Thính gạo vàng thơm như cô gái thôn quê đôi mươi, vì phơi nắng mà tóc vàng như bò đa.í. Cô gái ấy liệu có chàng trai nào dám thương hay cũng chỉ để nhử dăm ba bọn tôm, tép.
Ngỡ cuộc đời là tấn bi kịch vậy mà KHÔNG. Các cụ đã dạy rồi, mây tầng nào hẳn sẽ gặp mây tầng đó, chẳng cần phải tìm kiếm hay gồng mình cố gắng cho những kẻ không phù hợp. Chàng trai nghèo đã gặp cô thôn nữ. Hai con người bình dị ấy vậy mà tạo lên hương vị của tình yêu. Bừng lên niềm tin nơi vùng quê nghèo, khốn khó. Cụ thể thì nó là như này đây:
*** Nguyên liệu:
- 500 gr Bì lợn. Tuỳ sức ăn
- 100 gr Thính gạo (Cửa hàng đồ khô có bán loại đóng gói rang sẵn)
- Nước mắm, mì chính
- Tỏi, ớt, chanh, lá chanh, gừng, sả, lá sung, húng quế, kinh giới, tấm bánh tráng ăn liền.
***Cách làm:
- Bước 1: Cạo lông miếng bì nếu có, rửa sạch, đem luộc với 1 nhánh gừng nhỏ và 2 củ sả đập dập cho bì thơm phưng phức.
- Bước 2: Bì chín, vớt ra ngâm vào nước lạnh cho bì giòn sần sật.
- Bước 3: Thái bì, tuỳ vào sở thích cũng như năng lực bản thân để thái miếng bì dày hay mỏng. Nhưng túm lại phải thái sợi mỏng, đừng băm nát hay thái khúc là được.
- Bước 4: Trộn gia vị, cho nước mắm, mì chính, tỏi băm, ớt băm, nước cốt chanh. Sau đó dùng "2 bàn tay trắng" để bóp đều cho ngấm gia vị. Sau khi đã ngấm, cho thính gạo, tuỳ sở thích và năng lực. Muốn cho nhiêu thì cho. Lại dùng đôi tay ấy bóp tiếp. Ok thì cho lá chanh thái sợi nhỏ vào đảo thêm tí nữa.
- Bước 5: Pha nước chấm. Hãy quất ngay một chén nước chấm ngọt gồm: tỏi, ớt, chanh, đường, nước lọc và nước mắm để chìm đắm trong đó.
- Bước 6: ĂN NÓ. Tuỳ vào sở thích của mỗi người. Tiêu biểu có 2 cách ăn như sau:
- 1 là gói nem thính với lá sung, chấm nước mắm, ăn nó.
- 2 là gói với các loại rau như rau xà lách, rau húng quế,....kết hợp với tấm bánh tráng gói thịt cuốn (ví dụ thế chứ k có miếng thịt nào nha), chấm nước mắm, ăn nó.
Vậy là xong. Cắn miếng nem thính để cảm nhận sự giòn dai của bì lợn, sự thơm bùi của thính gạo hoà quyện vào nhau. Điểm vào là chút mặn mà của giọt nước mắt trước sự kết hợp bình dị, đơn sơ mà ngập tràn xúc cảm. Tôi lại càng thấm thía hơn câu nói. "Con người chẳng có ai hoàn hảo. Chẳng có quy định hay thông tư nào yêu cầu bạn phải cố gắng cũng như phấn đấu vì một điều gì cả. Chỉ có là bạn cảm thấy xứng hay không xứng mà thôi". Nó cũng như món BÌ LỢN NEM THÍNH vậy.
Bì vì thính mà cao lông, ngâm đá,
Thính vì bì mà vào lửa hoá vàng thơm.
Ta vì người thèm mà ngồi hì hục thái,
Người vì ta mà mua đá, cạo lông bì.....
CHÚC BẠN MAY MẮN NGAY LẦN ĐẦU."

Chúc các Mẹ chuẩn bị được bữa ăn dinh dưỡng, ấm cúng và đầy tình yêu thương dành cho Gia đình mỗi ngày.



TỰ LÀM NEM THÍNH BÌ LỢN - HƯƠNG VỊ QUÊ HƯƠNG HẢI DƯƠNG TỰ LÀM NEM THÍNH BÌ LỢN - HƯƠNG VỊ QUÊ HƯƠNG HẢI DƯƠNG Reviewed by kdt1811 on 6/05/2021 10:19:00 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.