KHỞI NGHIỆP BÁN BÚN ĐẬU MẮM TÔM GIẢ CẦY - KIẾM HÀNG CHỤC TRIỆU MỖI THÁNG

Xin chào bà con đến với chuyên mục Khởi nghiệp của Định cư Hà Nội.

Hôm nay Định cư Hà Nội xin giới thiệu với bà con một mô hình khởi nghiệp cực kỳ hay, dễ sống, dễ kiếm tiền ở Hà Nội và đặc biệt là mức đầu tư thấp, rủi ro cũng rất thấp. Đó là mô hình khởi nghiệp bán Bún đậu mắm tôm.

Để bà con dễ theo dõi, và tiến hành thuận lợi, tiết kiệm được tiền bạc, công sức, Định cư Hà Nội sẽ viết một cách dễ hiểu nhất từng bước chuẩn bị cho bà con nhé.

BƯỚC 1: LÊN KẾ HOẠCH

Mọi người khi khởi nghiệp một mô hình kinh doanh nào đó thường hay vội vã tìm mặt bằng và bỏ tiền ra mua dụng cụ, trang trí... ngay. Tuy nhiên nếu chưa có một kế hoạch cụ thể và chi tiết những việc cần làm, những mục tiêu mong muốn và các cách thức để thực hiện thì thông thường chúng ta rất hay dễ rơi vào việc chi tiêu quá nhiều nhưng không đem lại hiệu quả kinh doanh thực tế.

Nào, hãy lấy giấy bút hoặc chiếc điện thoại của bạn ra, và gạch đầu dòng cho tôi những ý sau:

- Mục đích mở quán Bún đậu mắm tôm của bạn là gì? Thay công việc chính, hay là công việc tay trái kiếm thêm? Muốn kiếm bao nhiêu tiền 1 tháng từ việc kinh doanh này? Muốn có kế hoạch mở rộng và phát triển sau này, hay chỉ làm ở quy mô nhỏ?...
- Số tiền bạn có để đầu tư là bao nhiêu?
- Thời gian bạn dành cho công việc kinh doanh này là bao nhiêu tiếng một ngày?
- Bạn có sẵn sàng kiên trì, và chăm chỉ mỗi ngày hay không?
- Bạn làm một mình hay hợp tác cùng với những ai? Nếu hợp tác thì ai tham gia việc gì, ai đóng góp gì, và chia lợi nhuận ra sao?...

Tất cả những việc trên tưởng chừng không quan trọng nhưng thực ra lại là những việc quan trọng nhất. Tin tôi đi, nếu bạn không muốn phí phạm số tiền đầu tư và công sức, thời gian, cũng như mất đi những người bạn hợp tác cùng, thì hãy suy tư thật kỹ càng những việc ở trên trước khi xem tiếp những bước cụ thể để setup chuẩn bị cho quán bún đậu mắm tôm, dưới đây:

BƯỚC 2: CÂN ĐỐI VÀ DỰ TRÙ TIỀN BẠC, CÁC KHOẢN CHI, CẦN BAO NHIÊU VỐN ĐỂ MỞ QUÁN BÚN ĐẬU MẮM TÔM?

Mở quán bún đậu mắm tôm không cần quán nhiều vốn như các loại hình kinh doanh khác, bởi vì thiết bị vật tư cho mô hình này tương đối đơn giản, rẻ, và dễ kiếm, dễ mua. Thậm chí, chỉ với khoảng chưa đến 10 triệu, làm trên vỉa hè là bạn cũng có thể kinh doanh kiếm tiền được rồi, tuy nhiên ở trong bài viết này, để phù hợp với một mô hình cơ bản, tôi sẽ đưa ra một con số không quá nhiều, cũng không quá co cụm là tầm 30 triệu.

Với chi phí này chúng ta sẽ phân bổ như sau:

- Thuê mặt bằng, giá 4 triệu/1 tháng, thông thường sẽ trả 3 tháng cọc 1 tháng. Vị chi là 16 triệu.
(Nếu bạn tìm được mặt bằng ở vị trí tốt, đông người qua lại, văn phòng, sinh viên, người lao động... mà giá tốt hơn, hoặc có thể mượn vỉa hè, thuê vỉa hè kết hợp với quán cafe hoặc một mô hình kinh doanh khác, thì sẽ có thể tiết kiệm được khoản chi cố định này.
- Mua đồ bếp, bàn ghế, bát đũa, đồ dùng cho quán: khoảng 5 triệu. (nếu mở quy mô nhỏ, bạn có thể mua ít trước, khi nào khách đông lên dần sẽ mua bổ sung sau, tránh đầu tư quá nhiều ngay từ đầu.)
- Mua nguyên liệu: khoảng 2 triệu
- Trang trí quán: 5 triệu
- Chi phí khác dự trù: 2 triệu

BƯỚC 3: TÌM MUA NGUYÊN LIỆU GIÁ TỐT VÀ THỬ PHA CHẾ, NẤU ĂN TRƯỚC

Những nguyên liệu quan trọng nhất của quán Bún đậu mắm tôm:
- Mắm tôm (thường dùng mắm tôm Thanh Hóa), mỗi người sẽ có một khẩu vị ăn, vậy nên bạn nên làm nhiều và thường xuyên xin góp ý của khách để điều chỉnh dần dần đến khi có được công thức pha mắm ngon nhất. Tuy nhiên, tôi xin mách bạn có thể thêm một chút hành phi vào mắm để thêm mùi thơm, và tăng độ hấp dẫn cho món ăn.
- Đậu: thường dùng đậu mơ, ăn có độ ngậy, béo. Có khách thì thích ăn đậu già, có khách thích đậu lướt.
- Bún: phải lấy bún mới, không quá dai, không bị chua.
- Các đồ ăn kèm khác như: nem rán, chả cốm, dồi sụn, thịt luộc, lòng, giả cầy.


Ở phạm vi bài viết này tôi sẽ không chia sẻ chi tiết công thức làm từng món, bởi vì những món này bạn có thể tìm trên google rất nhiều. Tuy nhiên tôi có món Giả cầy công thức do tự tôi làm rất ngon, nếu bạn muốn biết cách nấu ngon, nhanh, không tốn thời gian thì hãy để lại bình luận cho tôi biết để tôi làm video chia sẻ cách nấu Món giả cầy ngon nhất Hà Nội này nhé.

BƯỚC 4: THUÊ MẶT BẰNG BÁN HÀNG

Sẽ có rất nhiều bài viết chỉ cách tìm mặt bằng cho bạn nhưng đa phần sẽ rất lan man, cuối cùng chả đúc kết được gì, trước khi viết lan man như họ, bạn hãy nhớ kỹ một câu giúp tôi, khi tìm mặt bằng nhé:

    "ĐÔNG , ĐÔNG VÀ ĐÔNG"

Nếu chọn vị trí không có người qua lại, không có người làm việc, đi học xung quanh thì quán của bạn chắc chắn dù ngon đến mấy cũng sẽ rất chật vật trong việc duy trì, do đó hãy lựa chọn cho tôi vị trí phải đáp ứng tiêu chí đầu tiên, đông người thuê xung quanh, và đông người qua lại. Không nhất thiết phải đông cả ngày, nhưng ít nhất phải đông nhất vào buổi trưa, vì thông thường món Bún đậu mắm tôm là món ăn được lựa chọn chủ yếu vào buổi trưa.

Với nguồn vốn hạn hẹp, chi phí thuê cửa hàng khoảng 4 triệu đồng/tháng, bạn cần suy nghĩ kỹ và dành thời gian đi tìm địa điểm bán bún đậu mắm tôm hợp lý nhất. Hãy ưu tiên những khu vực có nhiều cơ quan công sở, trường đại học, giao thông thuận lợi, đặc biệt là có vỉa hè và tiện chỗ để xe.

Nhiều cửa hàng bún đậu mắm tôm mọc lên trong ngõ nhưng gần chợ, cạnh trường đại học... lúc nào cũng đông kín khách bởi khu vực này rất đông sinh viên và dân công sở.

Một số ưu tiên sau ưu tiên số 1 là đông đúc:
- Ưu tiên gần chợ, các cơ quan công sở, trường đại học... 
- Vỉa hè rộng, có chỗ để xe
- Có bóng mát, bóng râm nhiều thì càng tốt
- Xung quanh có nhiều quán ăn, nhưng chưa có quán Bún đậu mắm tôm (đây là lợi thế thu hút rất lớn, vì những quán ăn cũ này đã có một lượng khách hàng cố định rồi, hôm nay họ ăn món này mai họ ăn món khác...)

BƯỚC 5: SETUP, VÀ TRANG TRÍ, BÀY BIỆN CỬA HÀNG

Hãy trang trí làm sao để quán của bạn trông thật bắt mắt, có bảng biển để đón và vậy khách ở tầm nhìn thuận lợi, rõ ràng.

Bàn ghế trong quán bày biện làm sao để đảm bảo đường đi lối lại dễ dàng, chỗ ngồi thoải mái, không quá chen chúc, chung đụng giữa bàn này với bàn kia. Có quạt mát để đảm bảo mùa hè không nóng cho khách.

Bố trí chỗ nấu, chỗ rửa bát phù hợp và thuận tiện, gọn gàng, sạch sẽ.

Đừng quá sa đà vào việc chi tiêu quá tốn kém cho việc trang trí. Hãy làm sao để quán nổi bật nhưng phải tiết kiệm hết mức có thể.

BƯỚC 6: THUÊ NHÂN VIÊN

Khi mới khởi nghiệp kinh doanh, hãy nghe tôi, tiết kiệm hết mức có thể, hãy kinh doanh có lợi nhuận, có khách hàng, có sự hiệu quả rõ rệt hãy đầu tư tiếp.

Lúc đầu chưa nên thuê nhân viên vội, hãy nhờ người nhà cùng phụ giúp cùng làm ở giai đoạn đầu khoảng vài tuần đến một tháng, khi bắt đầu thấy khách tăng, hiệu quả, trong lúc này hãy tìm nhân viên theo nhu cầu của quán. Mức chi thuê nhân viên phải đảm bảo trong doanh thu của quán bạn nhé.
 
BƯỚC 7: CÁCH THU HÚT VÀ GIỮ CHÂN KHÁCH HÀNG

- Ngày khai trương hãy:
   +  Phát tờ rơi giảm giá 50% cho 3 ngày đầu khai trương;
   +  Giảm 20% cho nhóm đi từ 5 người trở lên cho 2 tuần tiếp theo. 
   +  Tặng kèm trà đá, trà nóng hoặc kẹo cao su cho khách sau khi ăn xong
- Đừng quên phục vụ chu đáo, thân thiện, nhiệt tình, chào hỏi khi khách đến khách đi, và nhở luôn nở nụ cười trên môi ^^
- Tập trung phát triển một thức cực ngon của quán, có thể là nước chấm, hoặc bất kỳ một món nào hãy làm thật ngon, hoặc thật nhiều, hoặc thật sạch... để khách hàng luôn nhớ về thương hiệu đặc trưng của quán bạn. Đây cũng sẽ là lợi thế cạnh tranh so với quán khác.

VÍ DỤ:
- Giả cầy cực ngon, khác kiểu nhạt nhẽo của quán khác, và bán giá bát giả cầy rẻ hơn, hoặc nhiều hơn.
- Mắm tôm thơm ngon, có hẳn thương hiệu nổi tiếng của loại mắm tôm, hãy trưng ra cho khách biết
- Rau sạch hữu cơ mua của trang trại nông sản sạch.
- Bún đậu mắm tôm, trà đá free.

Cái gì là thế mạnh hãy lưu ý làm bảng biển và trưng ra để khách biết bạn nhé.

Trên đây là tất cả các bước để bạn chuẩn bị và setup một quán Bún đậu Mắm tôm bình dân nhưng nếu bạn làm tốt, thì lợi nhuận hàng tháng không phải là nhỏ đâu nhé, nó có thể thay thế hoàn toàn công việc mệt mỏi mà bạn đang chán nản hiện nay đó.

Hãy theo dõi dinhcuhanoi.com thường xuyên để nhận được những chia sẻ cực hay và thực tế về những mô hình khởi nghiệp tiếp theo bạn nhé.


***

NẾU TƯ VẤN HỮU ÍCH, BÀ CON CÓ THỂ GIEO HẠT HÀO PHÓNG BẰNG CÁCH ỦNG HỘ DINHCUHANOI  tại đây

Xin chào và hẹn gặp lại bà con trong những bài viết tới.

Admin Định cư Hà Nội
------------------------------
P/s: Bà con thích ăn Giò xin mời thử qua giò ngon tại đây nhé, mua giò 7 phút để giúp DINHCUHANOI có kinh phí phát triển và duy trì trang:








KHỞI NGHIỆP BÁN BÚN ĐẬU MẮM TÔM GIẢ CẦY - KIẾM HÀNG CHỤC TRIỆU MỖI THÁNG KHỞI NGHIỆP BÁN BÚN ĐẬU MẮM TÔM GIẢ CẦY - KIẾM HÀNG CHỤC TRIỆU MỖI THÁNG Reviewed by kdt1811 on 5/17/2022 03:08:00 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.