CÔNG THỨC NẤU MÓN THỊT KHO 15 PHÚT

   Nếu bạn là một người Phụ nữ của Gia đình, là một người Yêu bếp, là một người biết duy trì ngọn lửa ấm cúng của Tổ ấm, là người đang chưa biết chuẩn bị bữa ăn ngon lành gì cho ngày mai?

Hãy theo dõi chuyên mục: Cơm ngon mỗi ngày - 1001 mâm cơm Gia đình để cùng nhau chuẩn bị những bữa cơm ngon mỗi ngày bạn nhé.

--------------

CÔNG THỨC CHẾ BIẾN

- Chủ đề: Cáchnấu Thịt kho 15 phút

- Nguồn: Uyen Phung

- Dưới đây là chia sẻ của bạn Uyen:


THỊT KHO 15 PHÚT
Lâu quá, cuộc sống cuốn mình đi bếp à. Mình và mọi người ở Sài Gòn sau đại dịch hình như có chung một tâm lý: “ sống trọn những ngày sau” . Đó là lời hứa với nhau nếu chúng mình có cơ hội bước ra những tháng ngày phong toả, và đối mặt với hiểm nguy bệnh dịch. Tháng 8 của năm ngoái là từng kg gạo, gói mì, bó rau, máy thở và … mà thôi, không nhắc nữa. Mình sống lại rồi nè bếp, sống cuộc đời mới đúng nghĩa luôn nha: làm lại đời mình, và nấu ăn ở một gian bếp khác ngày xưa, những điều mình từng nghĩ trên đĩa thịt tô canh cũng khác: nó mạnh mẽ, gãy gọn và tự do.
Mình để ở đây công thức nho nhỏ mình nghiệm ra trong những ngày 1 mình nuôi con, 2 job. Giải bài toán chất lượng sống và thời gian cho phụ nữ, các bạn thử nghen.
**********
Thịt kho cắt khối vuông dài như hình, kinh nghiệm cho thấy đây là cách cắt thịt vừa ăn nhất, đạt độ chín tốt, mà không mềm thịt, dễ xử lý, cảm giác cắn vừa miệng.
50g hành tím dã không quá nhuyễn, mình sẽ giải thích lý do tại sao ở đoạn chế biến. Chúng ta không hoặc hạn chế tỏi với các món thịt heo.
Pha một chén sốt kho, với công thức như sau. Việc pha trước không hề mất công, mà làm giảm thời gian mình nêm nếm trên bếp, cho việc lúc mặn lúc ngọt.
Định lượng: 350g thịt ba rọi thì khoảng:
2 mc (muỗng canh) nước mắm ( như hình),
1 mc tương ớt,
1,5 mcf đường
1/2 mcf ( muỗng cà phê) bột ngọt ( có thể bỏ qua)
1/3 mcf muối
Tiêu sọ xay : tuỳ kinh tế gia đình, tuỳ mình thích cay cấp độ.
Phần này bạn có thể thay đổi một chút theo khẩu vị mỗi người.
CÁCH LÀM:
Dĩ nhiên thịt kho tiêu ai cũng biết làm, nhưng trước giờ chúng ta vẫn nghĩ nó quá thông dụng nên chủ quan phó mặc nồi thịt cho ông Táo. Thực chất kho thịt thì dễ, nhưng kho thịt đạt cảm vị ngọt và giòn trong miếng mỡ mới là vấn đề.
Ở cách làm này mình không ướp thịt, lý do thịt khi chạm vào bất kỳ gia vị nào cũng thịt ra nước. Chúng làm thịt cứng và khô lại, nhưng mình muốn thịt kho của mình thấm nhanh, và mỡ chắc, nên mình bỏ qua công đoạn này. Còn về thấm gia vị, thì khối thịt mình cắt như vầy 15 phút kho vẫn thấm, mình bảo đảm.
Lửa nhanh, mình bắt đầu canh thời gian khi cho dầu vào chảo. Tạo màu caramel: với 2 mc dầu ăn và 2mcf vung đường cát. Đây là một quá trình hết sức tâm linh, là chân ái nhất của món thịt kho, nên khi nào màu đạt với định lượng này là điều quan trọng. Đó cũng là lý do mình chụp kỹ hình cho mọi người, nếu các bạn nấu thời gian tương tự mình. Trong công thức này, màu bạn chọn làm điểm dừng, chính là màu thịt khi hoàn tất. ( Dĩ nhiên nếu bạn nấu lâu hơn thời gian của mình thì màu sẽ chênh lệch)
Khuấy dầu ăn và đường trên lửa lớn, cho đến khi đạt màu mong muốn, cho hành tím ( có thể thêm ớt trái vào), vừa đảo vừa đếm đúng 3 giây là cho thịt vào. Lý do tại sao nhanh như vậy: vì chảo có dầu màu nhiệt độ cao hơn chảo dầu thông thường hành sẽ nhanh chín vàng, vì vậy mình không giã nát hành tím là vậy. Vì trong các món kho xào, chúng ta không để hành tím chuyển vàng, nó sẽ tạo mùi và hậu đắng với món ăn, chỉ cần thơm là được. Vậy nên dầu ăn vào cho thịt vào, đảo nhanh tay cho phần thịt săn nhanh bên ngoài ở nhiệt độ lửa lớn. Lý do phần thịt cần săn nhanh bên ngoài, để ngăn tình trạng mất nước trong thớ thịt.
Đọc đến đây chắc cũng có người nói là công thức dài dòng và phức tạp. Thực ra mình chỉ muốn chia sẻ chút trải nghiệm trên bếp với mọi người. Với mình, nấu ăn trong gia đình không phải là để hầu hạ hay làm tròn trách nhiệm với ai, mà mình thực sự đam mê và muốn chơi trong việc nấu. Nó giống như việc mình lái xe vậy đó, nguyên liệu tươi ngon đẳng cấp như chất lượng của xe, nhưng để vận hành nó tốt, an toàn và nhanh gọn thì phụ thuộc và cách lái. Lửa chính là chân ga và chân thắng, thời gian chính là bánh lái quyết định đưa món ăn mình đến nơi đâu. Ngon hay dở là mình phải hiểu được lửa và thời gian chế biến.
Mình nói tiếp nha: thịt sẽ săn trong khoảng phút thứ 3, mình cho chén sốt kho vào, tráng nước qua chút nước, để thịt sôi lại, hạ về lửa 7, tất cả các thao tác nảy giờ là lửa số 9 nha ( các bạn canh nhiệt bếp ga thì tính lửa to và lửa vừa nha). Khoảng 1 phút ở lửa 7 thì phần sốt sẽ sôi lại, lúc này tăng lửa lên cho việc rút nước diễn ra nhanh hơn. Vì nếu mình nấu lâu quá, phần mỡ tiết ra nhiều sẽ không còn cảm giác trong và giòn nữa.
Món thịt kho của mình đạt, chính là lúc phần sốt và phần dầu tách ra. Các bạn tắt bếp, lúc này đồng hồ canh giờ sắp ở phút thứ 14. Như vậy chỉ tầm 15 phút là mình hoàn tất món ăn này, nó vượt qua được chữ KHO - luôn mặc nhiên kho là càng lâu càng ngon, với mình điều này sẽ đúng với cá và những món yêu cầu thịt mềm rục rã.
Sẽ có bạn thấy món này hơi bị nhiều dầu, có thể chắc phần dầu này ra trước khi dọn ra đĩa, nhưng mình không khuyên các bạn giảm dầu trong công thức, vì nó sẽ khiến bạn khó thao tác và xử lý.
Thịt không ướp nhưng bảo đảm vẫn thấm vị, đạt độ cảm vị như mình miêu tả. Đây là cách của mình, có thể có nhiều cách khác hay hơn và ngon hơn. Cảm ơn các bạn đã đọc đến những dòng cuối này của một người lâu quá rồi mới viết được bài chơi Yêu Bếp, biết đâu admin thương tình tổ chức offline cho hội Sài Gòn tham gia.

Chúc các Mẹ chuẩn bị được bữa ăn dinh dưỡng, ấm cúng và đầy tình yêu thương dành cho Gia đình mỗi ngày.























CÔNG THỨC NẤU MÓN THỊT KHO 15 PHÚT CÔNG THỨC NẤU MÓN THỊT KHO 15 PHÚT Reviewed by kdt1811 on 8/03/2022 02:28:00 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.